Tỷ lệ ung thư trực tràng là bao nhiêu?

Trực tràng là đoạn cuối của ống tiêu hóa, tiếp nối giữa đại tràng sigma tới rìa ống hậu môn. Chiều dài của trực tràng khoảng 15cm, được chia thành 2 phần: phần bóng trực tràng dài 10 -12cm và phần ống hậu môn dài khoảng 3cm.

Tỷ lệ mắc ung thư trực tràng trên thế giới

Theo GLOBOCAN, Ung thư trực tràng đứng thứ ba về tỷ lệ mắc bệnh nhưng thứ hai về mặt tỷ lệ tử vong. Nếu tính riêng, ung thư trực tràng đứng thứ 8 trong tổng số các loại ung thư.

Tình hình ung thư trực tràng theo thống kê của GLOBOCAN năm 2018

Năm 2018, thế giới có 704.376 trường hợp ung thư trực tràng mới mắc và 310.394 bệnh nhân tử vong . Tại Mỹ, năm 2018 ước tính có 43.030 trường hợp ung thư trực tràng mới mắc (25.920 trường hợp ở nam giới; 17.110 trường hợp ở phụ nữ) và có khoảng 50.630 người sẽ chết vì ung thư đại – trực tràng

Tỷ lệ mắc ung thư trực tràng cao hơn gấp 3 lần ở các nước phát triển so với các nước đang phát triển. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong trung bình cao hơn ở các nước kém phát triển. Tỷ lệ mắc ung thư trực tràng cao nhất ở các nước châu Âu (Hungary, Slovenia, Slovakia …). Tỷ lệ ung thư trực tràng có xu hướng thấp ở các nước thuộc Châu Phi và Nam Á.

Phân bố tỷ lệ mắc ung thư của các khu vực trên thế giới

Đánh giá tỷ lệ mắc và tử vong. Arnold và cộng sự cho thấy khác biệt liên quan đến mức độ phát triển:

1). Tăng cả về tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong trong thập kỷ gần đây (Baltic, Nga, Trung Quốc và Brazil).

2). Tăng tỷ lệ mắc nhưng giảm tỷ lệ tử vong (Canada, Anh, Đan Mạch và Singapore).

3). Giảm cả tỷ lệ mắc và tử vong (Hoa Kỳ, Nhật Bản và Pháp).

Sự gia tăng tỷ lệ mắc được phát hiện trong hầu hết các phân tích theo nhóm tuổi, sự ảnh hưởng của các loại thực phẩm, béo phì và lối sống.

Sự giảm đi về tỷ lệ tử vong ở các nước phát triển được phản ánh qua việc cải thiện thời gian sống thêm. Do sự quản lý và áp dụng các phương pháp điều trị mới đối với ung thư. Do các chương trình sàng lọc và phát hiện sớm ung thư của Mỹ, giúp cho tỷ lệ mắc ung thư đại – trực tràng trong thập kỷ gần đây (2005 – 2014) ở nước này giảm 2 – 3% mỗi năm.

Ở Việt Nam ung thư trực tràng nằm trong số 5 bệnh ung thư thường gặp, tỷ lệ mắc chuẩn theo tuổi là 7,5/100.000 dân. Hiện tại, chưa có báo cáo nào công bố riêng về tỷ lệ mắc ung thư trực tràng. Tuy nhiên kết quả các báo cáo riêng lẻ đều cho thấy tỷ lệ mắc và tử vong. Vì ung thư trực tràng vẫn đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *